Liệu Fed có tăng lãi suất thêm 0,25%?

Dự kiến chiều nay Fed sẽ công bố kết quả cuối cùng về việc liệu có tăng lãi suất hay không, vốn gây nhiều tranh cãi trong thời gian gần đây.

Cuộc họp của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã được khởi động vào ngày hôm qua (15/12) để cân nhắc nên tăng lãi suất hay tạm hoãn. Nếu việc tăng lãi suất được thông qua thì đây sẽ là cột mốc quan trọng, chấm dứt việc Fed duy trì lãi suất gần như 0% trong hơn 7 năm qua, kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009.
Các thành viên của Ủy ban thị trường mở (FOMC) đang nhóm họp từ ngày hôm qua và dự kiến sẽ thông báo quyết định của họ vào chiều hôm nay (16/12), bên cạnh các dự báo về tăng trưởng, lạm phát và lãi suất trong 2 năm tới.
Một vài chuyên gia kinh tế trong và ngoài Fed tin rằng nền kinh tế Mỹ vẫn chưa thực sự sẵn sàng với chính sách tiền tệ thắt chặt, hoặc vẫn chưa có lý do thuyết phục nào để tăng lãi suất. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cũng cho rằng Fed sẽ tăng dần dần mức lãi suất liên ngân hàng qua đêm (federal funds rate) trong vòng 2 năm tới. Hầu hết các nhà kinh tế dự báo rằng kỳ này nó sẽ được nâng lên khoảng 0,25% so với mức 0-0,25% như hiện nay.
Trong một bài phát biểu vào hồi đầu tháng này (2/12), chủ tịch Fed là bà Janet Yellen cho biết Fed dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng, tuy chậm nhưng đều đặn. Mặc dù tỷ lệ lạm phát vẫn đang ở mức thấp và thị trường việc làm tăng trưởng rất khiêm tốn, nhưng theo nhận định của Fed thì cả hai vấn đề này sẽ được giải quyết vào năm tới.
Ngoài ra, bà Yellen cũng cho rằng: "Chúng tôi có khả năng sẽ thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ tương đối đột ngột, để giữ cho nền kinh tế không vượt ra ngoài tầm kiểm soát".
"Fed không tìm cách giảm nhiệt tăng trưởng hoặc hạn chế lạm phát", Sam Stovall, chiến lược gia tại S&P Capital IQ đánh giá. Theo Stovall, quyết định tăng lãi suất của Fed sẽ là một nỗ lực để bình ổn thị trường chứ không phải là để kiềm chế.
Vincent Reinhart, một cựu quan chức của Fed hiện đang làm tại Viện doanh nghiệp Mỹ (AEI), thì cho rằng việc tăng lãi suất sẽ mang lại uy tín cho bà Yellen, để từ đó Fed có thể từng bước thắt chặt lại chính sách tiền tệ.
Trước đó, bà Yellen đã nhiều lần nói rằng việc nâng lãi suất từ mức gần bằng 0% như hiện nay sẽ là bước đầu tiên cho việc từ từ nâng tiếp lãi suất trong những năm tới, với tốc độ tùy thuộc vào phản ứng của nền kinh tế. Theo phỏng đoán của nhiều người trong giới, Fed có thể sẽ cho nâng lãi suất từ 2 đến 4 lần trong năm 2016, tùy theo mức lạm phát.

  1. theo nhipcaudautu

Bài đăng phổ biến